Tro thanh cao thu co tuong trong vong 1 not nhac


Trở Thành Cao Thủ Cờ Tướng Trong Vòng 1 Nốt Nhạc, Vạn Kỳ Thế Chiến, van ky the chien, vankythechien, cotuong, co tuong, cờ tướng, chơi cờ tướng, xem cờ tướng, những ván cờ tướng hay nhất, mỗi ngày một ván cờ hay, cờ tướng học, học cờ tướng, cờ tướng khai cuộc, cờ tướng online, mỗi ngày một ván cờ hay, O4BN0mSIXuo, Tro thah cao thu co tuong trong vong 1 not nhac,


Trở Thành Cao Thủ Cờ Tướng Trong Vòng 1 Nốt Nhạc

- Có rất nhiều bạn gần đây thắc mắc: Vì sao tôi chơi cờ tướng mãi không giỏi ?
- Cách trở thành cao thủ cờ tướng nhanh nhất?
- Làm sao để luyện cờ nhanh lên tay?.
Trong bài viết này mình sẽ chia sẻ lại một bí quyết luyện thành cao thủ cờ tướng, của một kỳ thủ đã từng đạt “Kiện Tướng Quốc Gia“.


Phá vỡ quy luật 10.000h để trở nên xuất chúng???

Tác giả Malcolm Gladwell đưa ra Quy tắc 10000 giờ, cho rằng để trở nên xuất chúng, hay tài giỏi trong bất kỳ lĩnh vực nào, thì phải đủ 10.000h tập luyện, rèn luyện không ngừng nghỉ.

Ví dụ, để chơi giỏi 1 môn thể thao, bạn phải tập 10.000h, muốn trở thành 1 quản lý giỏi, bạn phải làm quản lý ít nhất 10.000h, liệu ngày nay có đúng, và có đúng với những gương doanh nhân, những tài năng thể thao, những người thành công trong cuộc sống…

Liệu có cách nào phá vỡ quy tắc này không, vì 10.000h là quá lâu để đạt tới thành công, trừ 1 số ngành đặc thù cần phải tập luyện càng kỳ càng tốt như Y – Bác Sĩ, Nha Sĩ vì liên quan tính mạng của con người.

Tại sao nhiều bạn trẻ lại thành công trước tuổi 30, 1 vài anh chị tôi quen, họ được Forbes vinh danh dù chưa tới 30, nhưng sở hữu vài công ty? dĩ nhiên số thâm niên họ kinh doanh còn chưa quá 4-5 năm, vậy đâu là thành công.

Bài viết dành cho: những bạn đang bế tắc trong việc trở thành cao thủ cờ tướng vì nỗ lực học hoài, chơi nhiều, luyện rất nhiều, đọc rất nhiều sách dạy cờ mà chưa thành công.

Câu chuyện chia sẻ
Mọi người hãy nghe qua câu chuyện của Kiện tướng Hùng chia sẽ bên dưới nhé, từ chính bản thân Hùng về 1 cách học hoàn toàn khác:

Niềm say mê và mơ ước thành cao thủ
Hùng kể: “Năm tôi học lớp 6, tôi tình cờ biết đến bộ môn cờ trí tuệ là cờ tướng, một trò chơi dân gian của việt nam du nhập từ Trung Quốc, các ông già rất hay chơi môn cờ này ở các quán cafe vỉa hè.

Tôi rất say mê khi phát hiện bản thân mình có niềm đam mê không mệt mỏi với môn thể thao trí tuệ này. Và tôi hỏi thử 1 ông bác: “bác ơi, con muốn chơi môn này thật giỏi, cỡ tầm kiện tướng quốc gia thì mất bao lâu bác?”.


Ông bác nghe xong, cười mỉm, húp 1 ít cafe rồi trầm ngâm nói: “chơi nhiều tới khi đầu bạc như bác thì họa may cờ mới khá lên con ạ, cờ chơi nhiều mới lên tay”. Nghe xong, tôi phát hoảng, làm gì lâu dữ vậy trời???

Rồi tôi quyết định ra 1 sới cờ (1 quán cafe có rất đông người chơi cờ, có cả chơi cờ độ ăn tiền, 1 ván trung bình 50.000đ – 100.000đ những năm tôi lớp 6 thời đó). Và tình cờ tôi phát hiện ra 1 sự thật thú vị sau 1 tuần quan sát học tập la lê các sới cờ độ bấy giờ.”

Phát hiện bất ngờ và phương pháp học cờ mới lạ
Thứ 1: Có những bác chỉ rành đúng 1 thế cờ duy nhất (những thế cờ ra quân còn lại không hề rành và am hiểu), nhưng cũng chính vì vậy, bác rất tự tin về sự uyên thâm thế trận đó của mình. Và vì vậy, tỷ lệ thắng hoặc hòa ván cờ rất cao.

Cứ đi trước, là họ bày binh bố trận vào thế cờ họ sở trường, đầy ván tỷ lệ thắng cờ lên 90% nếu đối thủ ngang cơ với họ (còn dĩ nhiên gặp cao thủ thì bị thua không nói đến).


Thứ 2: Có những bác chơi rất nhút nhát, nhưng khi ván cờ về tàn cục (tức mỗi bên chỉ còn 1 đến 2 quân cờ mạnh như xe, pháo, mã) thì lại chơi vô cùng xuất sắc và tiêu diệt đối thủ ở giai đoạn này.

=> Thế là Tôi quyết học theo và nỗ lực luyện duy nhất 1 thế trận ra quân trong cờ tướng thời điểm đó là “Khởi Mã Cuộc” (ai rành chơi cờ tướng nhiều sẽ rõ là gì) và dành đúng 3 tuần chỉ luyện cực kỳ nhuần nhuyễn thành thạo tất cả những hình thức xử lý khi ván cờ về tàn cục…


Đặc biệt là thế trận “Bình Phong Mã” mình chọn thế này bởi thủ chắc, công mạnh mà tương đối dễ đánh chứ đây không phải thế cờ mình thích cho lắm. Đây là thế trận mình thấy mạnh mẽ nhất trong “Khởi Mã Cuộc”


Nhờ bước đệm ban đầu thông minh này, Hùng mới đủ kiên trì tập luyện cờ 6 năm ròng rã sau đó, thức nhiều đêm liền học thuộc biết bao nhiêu cách ra quân, phân tích hàng ngàn ván cờ của các danh thủ bấy giờ để phân tích họ đi cờ đúng chỗ nào, sai chỗ nào.

Cách trở thành cao thủ cờ tướng của Hùng
Luyện thành thục một thế trước
“Tưởng tượng xem, năm nào cũng ghi danh thi cờ, cứ vào cấp quận là rớt, còn hứng thú nào mà năm sau tập luyện tiếp. Bởi vậy bạn cần chiến thắng ban đầu để lấy động lực.

Hãy chọn một thế cờ mà mình thích nhất sau đó luyện thành thục, nhuần nhuyễn nó. Bất kể ai rơi vào trận hình đó của bạn thì đều gặp khó mà đầu hàng.”



Bình thường đánh cờ mình rất thích đánh “Song Pháo Quá Hà“. Nói chung đến giữa trận, mình sẽ cố gắng giành nhiều lợi thế nhất để về cuối trận ở thế thắng. Bởi mình đánh cờ tàn không mạnh lắm.

Cứ ai mà gặp cặp song pháo này đều bại. Cho đến 1 ngày mình gặp một cao thủ, dường như phát hiện ra sở trường đánh pháo của mình. Hắn bèn ép đổi mất 1 quân pháo của mình, từ song pháo thành pháo thọt. Từ trận thua đó mình mới luyện thêm đánh về “Phi Tượng Cục” và một số thế cờ khác.

Khi thành công mới học các thế khác
“Rồi từ thành công cơ bản, mới tiếp tục đầu tư nhiều thời gian theo đuổi, tập luyện, trao dồi không ngừng nghỉ vì thiên tài là từ 1% may mắn và 99% khổ luyện, nhưng muốn khổ luyện không mệt mỏi thì cũng phải đạt được thành công bước đầu, không rất dễ bỏ cuộc.

Mình đã từng chia sẻ 7 cuốn sách của cao thủ cờ tướng bạn hãy chọn lấy 1 cuốn và tiếp tục đột phá và thuần thục các thế cờ mới.



Dĩ nhiên, đây là quan điểm cá nhân, tin hay không thì tùy góc nhìn mỗi người. Nhưng để phá vỡ lối mòn học cờ và luyện cờ tại Việt Nam để đạt được thành công cơ bản ban đầu. Như vậy để có động lực luyện tập tiếp theo rèn luyện không nản chí, đặc biệt là các bạn mê cờ giống mình.”

Luyện tập không ngừng nghỉ
Khi đã đạt được thành công bước đầu. Lúc này, lý thuyết 10.000h lại phù hợp.

1. Đầu tiên Hùng học các cách chiếu hết (sát pháp) cơ bản: lộ mặt tướng (đối diện tiếu), 2 xe lệch (song xa tỏa), câu ngư mã, cao điếu mã (mã điền cao bên ngoài-trong đòn xe mã nghiêng), song mã ẩm tuyền, tiền mã hậu pháo, nhị quỷ bá môn (pháo giác + 2 xe kẹp cổ để ăn sĩ tâm), pháo lồng v. v… (xem 2 cuốn sách sơ cấp ở mấy bài trên có thể thấy nhiều cách khác).
2. Học cờ tàn thực dụng ở các sách chuyên môn, đây là giai đoạn quan trọng để tạo lập kiến thức cơ sở về cờ tướng.
3. Nghiên cứu các tàn cục thực chiến của cao thủ (cũng có nhiều sách về tàn cục thực chiến của đại sư và đặc cấp đại sư-nên sưu tầm xem dần dần tùy theo trình độ có thể hiểu được tương đối thuận lợi mới nên xem).
4. Học tập các đòn phối hợp, cờ tàn nghệ thuật, cờ thế (nhiều người bỏ qua giai đoạn này, cho rằng cờ tàn nghệ thuật hay cờ thế đều do con người sáng tác, trong thực chiến chẳng bao giờ gặp, không thực dụng – nhận định này có sai lầm lớn).
Sau này, Hùng dừng chơi cờ khi đã tham gia liên đoàn cờ tướng được 6 năm, từng đạt kiện tướng quốc gia. Lý do, “nghề cờ quá bạc bẽo và rất nghèo.”

♥Bài học tôi rút ra là đôi khi chúng ta không việc gì phải trả giá 10.000h để có thành công cơ bản ban đầu, mà hãy trả giá về CHẤT mà chúng ta có, cái cách, cái sự học của chúng ta mới quyết định chúng ta sẽ có thành công nhanh hơn người hay không!!!

Rồi từ thành công cơ bản, mới tiếp tục đầu tư nhiều thời gian theo đuổi, tập luyện, trao dồi không ngừng nghỉ vì thiên tài là từ 1% may mắn và 99% khổ luyện, nhưng muốn khổ luyện không mệt mỏi thì cũng phải đạt được thành công bước đầu, không rất dễ bỏ cuộc.

Tưởng tượng xem, năm nào cũng ghi danh thi cờ, cứ vào cấp quận là rớt, còn hứng thú nào mà năm sau tập luyện tiếp.

Mấu chốt, là tìm ra bí quyết tiếp thu kiến thức và kỹ năng 1 cách thật nhanh phù hợp chỉ duy nhất với mình mà thôi. Người khác có muốn bắt chước cũng không được.


Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn